Đề thi Giáo dục người dân: Không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm

Để làm bài thi theo bề ngoài trắc nghiệm khách quan môn Giáo dục người dân, học trò không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, giải nghĩa, nội dung như trong sách chi phío khoa, mà điều cần chú trọng là biết phân tách, tập hợp, giải thích, chỉ trích cảm nhận các dấu hiệu luật định trong thực tiễn cuộc sống cộng đồng.

Đó là nhận định về đề thi diễn tả môn Giáo dục người dân của cô Nguyễn Thị Thùy Trang – Giáo viên trường cấp 3 Chuyên Nguyễn Huệ – Hà Nội.

Trong kỳ thi cấp 3 Quốc gia năm 2017, môn Giáo dục người dân (GDCD) là một cấu phần trong tập hợp môn thi Khoa học cộng đồng. Đây cũng là lần căn bản môn học này được đưa vào thi dưới bề ngoài trắc nghiệm khách quan.

Đánh chi phí về định đoạt đưa môn GDCD vào list các môn thi của kỳ thi cấp 3 Quốc gia 2017 của Bộ GDĐT, cô chi phío Nguyễn Thị Thùy Trang – Giáo viên trường cấp 3 Chuyên Nguyễn Huệ – Hà Nội nói rằng, trước đó môn GDCD không thuộc list các môn thi hoàn thành khóa học và thi đại học, cao đẳng, cho nên ở lớp 12 học trò phải thường coi nhẹ. Cũng một số chỗ, ngôi trường phải thường đẩy nhanh việc dạy học nhằm bị cắt sớm môn này để dành thời lượng cho các môn khác cấp thiết cho thi đại học, cao đẳng.

Theo cô Trang, việc đưa môn GDCD vào list các môn thi của kỳ thi cấp 3 Quốc gia 2017 với đề thi trắc nghiệm khách quan, thầy cô chi phío và học trò phải biến đổi cảm xúc và biện pháp dạy học môn GDCD. Việc dạy và học sẽ được thi hành theo hướng khả quan hơn và sẽ giới hạn hiện trạng học trò coi nhẹ môn học; dạy học qua loa như ở một số chỗ trước đó.

Đề thi Giáo dục người dân: Không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm - Ảnh 1Phóng to

Giáo dục người dân là môn thi mới cho nên rất đa dạng học trò băn khoăn về cách ôn tập

Nội dung đề thi trắc nghiệm nằm trong tất cả các bài học (trừ các bài và các nội dung giảm tải) ở lớp 12, thầy cô chi phío và học trò sẽ phải dạy và học đầy đủ tất cả các bài, các nội dung trong Chương trình GDCD lớp 12. Nếu học trò học tủ, học lệch, coi trọng bài này và coi nhẹ bài khác thì có khả năng sẽ dẫn đến kết quả cuối cùng không tốt. Tôi nghĩ, đây là điểm mới, khả quan của môn GDCD trong trào lưu cải biến dạy dỗ bình dân ở nước ta hiện giờ.

Nhiều lời hỏi phân hóa trong đề thi

Môn GDCD trở thành một cấu phần trong tập hợp môn thi Khoa học cộng đồng khiến cho các thí sinh rất lo lắng khi các em không biết cho nên ôn tập từ đâu và khởi đầu chừng đó nào? Cô Trang cho rằng, nội dung đề thi nằm trong Chương trình môn GDCD lớp 12 “Công dân với luật định”.

Với 40 lời hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi lời hỏi trắc nghiệm có 4 cách giải đáp, và có độc quyền 1 cách giải đáp đúng, trong đề thi có các lời hỏi ở các cấp độ chủ yếu, chăm sóc mục tiêu xét công nhận hoàn thành khóa học cấp 3 (nhận thấy: 40%, thông hiểu: 20%) và các lời hỏi phân hóa (vận dụng bậc thấp: 30%, vận dụng bậc cao: 10%) chăm sóc mục tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng. Với cấu tạo này, đề thi thỏa mãn được đề nghị cảm nhận kết quả cuối cùng học tập, bảo đảm tính phân hóa rõ rệt, tạo thuận lợi cho học trò làm bài theo lực học hiện thực của bản thân.

Nội dung gắn bó mật thiết với thực tiễn cuộc sống cộng đồng

Theo cô Trang, đề thi diễn tả có đa dạng lời hỏi trắc nghiệm khách quan mang tính tập hợp cho nên học trò cần vận dụng tập hợp hiểu biết và kỹ năng bộ môn một cách khả quan mới có khả năng có câu giải đáp đúng được.

Để làm bài thi theo bề ngoài trắc nghiệm khách quan, học trò không nhất thiết phải học thuộc từng khái niệm, giải nghĩa, nội dung như trong sách chi phío khoa, mà điều cần chú trọng là biết phân tách, tập hợp, giải thích, chỉ trích cảm nhận các dấu hiệu luật định trong thực tiễn cuộc sống cộng đồng. Đây là điểm mới mang tính lợi thế vượt bật của đề thi môn GDCD theo bề ngoài trắc nghiệm, thích hợp với trào lưu cải biến dạy dỗ hiện giờ trên các châu lục.

Cô Trang cho rằng, đặc thù của môn GDCD là có nội dung gắn bó mật thiết với thực tiễn cuộc sống cộng đồng. Trong đề thi sẽ có 40% lời hỏi vận dụng bậc thấp và vận dụng bậc cao. Để làm được các lời hỏi này, thầy cô chi phío và học trò phải cải biến biện pháp dạy – học theo hướng khả quan hơn: Vận dụng nội dung hiểu biết bài học vào việc xử lí các hư hỏng của thực tiễn cuộc sống cộng đồng thích hợp với lứa tuổi.

Quá trình học sẽ hình thành ở học trò các khả năng tư duy phê phán, khả năng phân tách – tập hợp, khả năng chỉ trích cảm nhận, khả năng xử lí hư hỏng, khả năng thi hành thái độ người dân,… thích hợp với đề nghị dạy học theo xu hướng cải tiến khả năng học trò.

“Đề thi trắc nghiệm môn GDCD cũng rất thuận lợi cho việc cơ quan học tập của học trò. Với cấu tạo đề thi này, học trò không cho nên quá lo lắng mà chỉ cần học đầy đủ, học kỹ hiểu biết ở trên lớp và làm bài tập tập luyện củng cố, vận dụng thì có khả năng làm được và làm tốt bài thi” – cô Trang nhấn mạnh.

Nguồn: Dân trí

clip đang được xem đa dạng nhât: