Rosberg về nhất tại GP Nhật Bản, Mercedes lên ngôi vương

Với 40 điểm có thêm sau cuộc đua tại Suzuka, quá trình Red Bull chỉ giành được 26 điểm, độ dài giữa Mercedes với địch sau Grand Prix Nhật Bản được tăng thành 208 điểm. Mùa giải 2016 chỉ còn bốn chặng đối diện, với 43 điểm cao nhất cho mỗi đội đua tại mỗi chặng. Nhờ đó, Mercedes đã chắc hẳn chắc rằng giành danh tiếng đội đua đăng quang năm nay.

>Kết quả GP Nhật Bản, bảng điểm tay đua, đội đua

Trong khi Mercedes bảo quản thắng lợi ngôi đăng quang đồng đội, Lewis Hamilton càng ngày càng thua kém trên đường đua tới ngôi đăng quang cá nhân. Chiến thắng của Rosberg quá trình người có tài năng người Anh chỉ về thứ ba khiến Hamilton kém đồng đội tới 33 điểm trên bảng điểm cá nhân sau GP Nhật Bản. Cơ hội bảo quản ngôi báu Hamilton giờ chịu ảnh hưởng vào giá trị Rosberg gặp biến cố công nghệ hoặc sự cố ở bốn chặng cuối.

Sau khi bỏ cuộc tại GP Malaysia gần đây do cháy động cơ, Hamilton không ngừng không may trên đường đua Suzuka. Nhà ĐKVĐ bắt đầu tệ, tụt xuống thứ tám ngay tại vòng 1, còn Rosberg thì ung dung đứng đầu đoàn đua do có lợi thế giành pole. Sau đó, những pha bứt tốc vượt mặt đúng thương hiệu cùng thuật chiến tinh tường mà Mercedes áp dụng giúp đỡ Hamilton vượt khó để về đích thứ ba.

Hamilton tự nhận mình mắc sai trái dẫn đến pha bắt đầu tồi tệ. Trong khi đó, đa dạng chuyên viên cảm nhận việc người có tài năng người Anh nằm ở làn đường bẩn (do cơn mưa đêm thứ Bảy) khi bắt đầu là cái cớ khiến chiếc W07 gặp khó lúc bắt đầu. Giám đốc điều hành Mercedes, Toto Wolff thì lý giải rằng chân côn trên chiếc W07 của Hamilton bị hư hỏng lúc bắt đầu.

Sau ít phút choáng ngợp do bị tụt sâu xuống giữa đoàn đua, Hamilton dần hồi phục. Bại tướng căn bản của người có tài năng người Anh là Nico Hulkenberg (đội Force India). Tay đua người Đức đơn giản bị Hamilton qua mặt ở Turn 1 ở vòng 7. Trong khi những tay đua phía trên đều vào pit thay lốp tại vòng 11, Mercedes định đoạt để Hamilton vào pit muộn hơn để áp dụng việc những địch gặp traffic.

rosberg-ve-nhat-tai-gp-nhat-ban-mercedes-len-ngoi-vuong

Pha bắt đầu tệ khiến Hamilton (xe số 44) tụt xuống sâu ngay từ vòng 1. Ảnh: Reuters.

Sau khi người có tài năng người Anh thay lốp chấp dứt tại vòng 14, chiếc W07 đã chào đời trên đường đua ngay trước Kimi Raikkonen (Ferrari) và Sergio Perez (Force India) do hai chiếc xe gặp khó khi tìm nhữngh vượt qua Jolyon Palmer (Renault), tay đua thay lốp muộn hơn. Bại tướng tiếp theo của Hamilton là Daniel Ricciardo (Red Bull). Pha qua mặt tuyệt vời tại góc cua tốc độ cao 130R ở vòng 15 giúp đỡ người có tài năng người Anh có được chỗ đứng thứ tư sau Rosberg, Max Verstappen và Sebastian Vettel, nếu không kể tới hai chiếc xe của Williams vẫn chưa vào thay lốp.

Lúc này, độ dài giữa Hamilton và chỗ đứng thứ ba là 14 giây. trong khoảng nhữngh quá lớn khiến tạo cảm giác rằng rất khó để người có tài năng người Anh về đích trong top 3. Tuy nhiên, tốc độ của chiếc W07 cùng sự tinh tường của những chỉ đạo viên Mercedes đã giúp đỡ Hamilton vượt khó thắng lợi, quá trình Ferrari ít đa dạng tỏ ra chủ quan trong việc cẩn trọng đội đua nước Đức.

Đầu tiên, Hamilton đơn giản vượt qua hai chiếc xe của Williams để tránh cơn mộng xấu traffic tại một đường đua nhỏ hẹp như Suzuka. Sau đó, chiếc W07 liên tục lập fastest-lap để rút ngắn độ dài với Vettel. Tới vòng 32, độ dài giữa Hamilton và Vettel chỉ còn là bốn giây. Nhận thấy độ dài là đủ để nhảy cóc qua địch, lập tức Mercedes gọi Hamilton về thay lốp tại vòng 33.

rosberg-ve-nhat-tai-gp-nhat-ban-mercedes-len-ngoi-vuong-1

Vettel mất thời cơ cán đích trong top 3 tại Shuzuka vì Ferrari chi li thuật chiến bất hợp lý. Ảnh: Reuters.

Đến vòng tiếp theo, Vettel được Ferrari gọi về pit, tuy nhiên khi trở lại đường đua chiếc SF16-H đã chạy phía sau Hamilton. Dù vậy, Vettel có lợi thế áp dụng lốp mềm còn chiếc W07 phải dùng lốp chắc chắn vốn có tốc độ chậm hơn. Tuy nhiên, tốc độ nổi bậc của chiếc W07 giúp đỡ Hamilton vượt qua có hại, và dần bỏ xa Vettel để hướng đến chỗ đứng thứ nhì của Verstappen.

Ferrari lẽ ra phải gọi Vettel về pit sớm hơn khi độ dài còn tránh gian nguy, để tránh bị nhảy cóc. Đội đua Italy hình như đã mải mê hội tụ vào việc chiếm chỗ đứng thứ nhì của Verstappen và lơ là sự đe doạ từ Hamilton. Sau nửa đầu chặng đua thắng lợi và sớm lọt vào top 3, việc bị Hamilton qua mặt khiến Vettel nổi cáu với những chiếc xe bị bắt vòng.

Trong khi đó, lợi thế từ bộ lốp mới so với thần đồng người Hà Lan (thay lốp tại vòng 28) giúp đỡ Hamilton liên tục thu hẹp độ dài. Tới vòng 37, độ dài giữa Verstappen với người có tài năng người Anh là bảy giây. Tuy nhiên, độ dài vẫn liên tục được thu hẹp bước này. Đến vòng 45, Hamilton đã bắt kịp địch khi chỉ còn nhữngh chiếc RB12 chưa đầy một giây.

rosberg-ve-nhat-tai-gp-nhat-ban-mercedes-len-ngoi-vuong-2

Nico Rosberg áp dụng tốt lợi thế bắt đầu đầu để chiến thắng tại Shuzuka. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, sự tinh tường và lì lợm của Verstappen khiến Hamilton bất lực chẳng thể vượt qua trắng trong chín vòng còn lại của cuộc đua. Pha đánh chiếm gian nguy nhất của người có tài năng người Anh được thực hiện giờ vòng áp chót đã bị Verstappen hóa giải bằng một pha giải quyết tiểu xảo. Hamilton buộc phải cua rộng, và không còn thời cơ đánh chiếm địch ở vòng sau cùng, cho nên đành an phận với chỗ đứng thứ ba chung cuộc.

Ở phía trên, pha bắt đầu hoàn chỉnh cùng tốc độ nổi bậc của chiếc W07 giúp đỡ Rosberg không ngừng điều khiển được độ dài và giữ chắc ngôi đầu, mặc kệ mọi nỗ lực của Verstappen. Hoàn thành 53 vòng đua tại Suzuka với thời lượng 1 giờ 26 phút 43,333 giây, tay đua người Đức tiến thêm một bước dài tới ngôi đăng quang những châu lục.

Minh Phương